งานประจำ- ธุรกิจส่วนตัว ทางเลือกที่แตกต่าง

  • 23 พ.ค. 2566
  • 3907
หางาน,สมัครงาน,งาน,งานประจำ- ธุรกิจส่วนตัว ทางเลือกที่แตกต่าง

งานประจำ- ธุรกิจส่วนตัว ทางเลือกที่แตกต่าง

คุณเคยถามตัวเองบ้างหรือไม่ว่าหลังจากเรียนจบ ต้องการที่จะ “ทำงานประจำ” หรือเป็น “เจ้าของธุรกิจส่วนตัว” คำถามนี้อาจผุดขึ้นมาในหัวสำหรับเด็กที่กำลังอยู่ในวัยเรียน หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ในวัยทำงานก็เช่นกัน หากเปรียบเทียบทั้ง 2 อย่างนี้ บอกได้เลยว่าก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ความคิด ความต้องการความถนัด ของแต่ละคนนั้นก็แตกต่างออกไปอีกเช่นกัน

“งานประจำ” ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าผลตอบแทนในแต่ละเดือนนั้น มีเข้ามาในกระเป๋าคุณแน่ๆ ทุกเดือน ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีเงินใช้ บวกกับสวัสดิการของบริษัทที่คุณทำไม่ว่าจะโบนัส ท่องเที่ยวประจำปี เบี้ยพิเศษ ฯ ก็แล้วแต่สายอาชีพและตำแหน่ง ได้มากหรือน้อยก็ว่ากันไปตามความสามารถ สิ่งนี้คุณสามารถการันตีได้ว่าคุณจะมีงานและเงินเดือนที่มั่นคง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบริษัทที่คุณทำงานด้วยว่ามีฐานความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน บางบริษัทเมื่อเจอปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซา ก็อาจล้มละลายและทำให้คุณตกงานอย่างไม่ทันตั้งตัวได้

เจ้านายและเพื่อนร่วมงาน ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญกับพนักงานประจำเช่นกัน หากคุณได้เจ้านายที่ดี มีเพื่อนร่วมงานที่น่าคบหา นั่นก็ถือว่าเป็นโบนัสที่ดีสำหรับคุณเลยล่ะ จะทำให้คุณรู้สึกสบายใจ มีกำลังใจในการทำงาน พร้อมลุยงานกับทีมอย่างไม่ท้อแท้ แต่หากบางคนเจอเจ้านายและเพื่อนร่วมงานที่แย่ก็ถือว่าโชคร้ายของคุณซะแล้ว จะพลอยทำให้ปวดหัวเรื่องงาน และยังปวดหัวกับสภาพแวดล้อมในที่ทำงานอีกด้วย

เวลา คุณรู้เวลาที่ได้พักจากการทำงานที่แน่นอน สามารถวางแผนกิจกรรมในวันหยุด เพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานได้สบายๆ

“ธุรกิจส่วนตัว” การเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวสำหรับบางคนก็พูดได้เลยว่า “ง่าย” “ยาก” แตกต่างกันออกไป เรื่องที่น่าปวดหัวคือปัจจัยของ “เงินทุน” ที่ค่อนข้างสูง แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร เงินทุนที่ใช้ก็สูงต่ำแล้วแต่ความต้องการ การเป็นเจ้านายตัวเองนั้นก็มีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อยเลยก็ว่าได้ หากคุณเปิดธุรกิจที่ไม่โดนหรือไม่สามารถเรียกเงินเข้ากระเป๋าคุณได้ นั่นก็เสี่ยงที่คุณจะเจ๊ง ตกงาน และไม่มีเงิน ดังนั้นก่อนเริ่มทำธุรกิจคุณควรที่จะวางเป้าหมายให้ชัดเจนว่าต้องการทำอะไร สิ่งใดที่สามารถเรียกเงินเข้าประเป๋าของคุณได้ สำรวจความพร้อมของตัวเองให้ดี ยิ่งหากคุณทำงานประจำมาก่อนแล้วจะลาออกเพื่อทำธุรกิจส่วนตัว ยิ่งต้องรอบคอบให้ดียิ่งขึ้นเลยล่ะครับ สำหรับการเริ่มตนอาจจะลองเริ่มกับสิ่งเล็กๆ ที่คุณชอบ มีความถนัด หรือลงทุนน้อย หากคุณคิดว่ามันประสบความสำเร็จ จึงค่อยสามารถเพิ่มและขยายธุรกิจก็ได้

ข้อดีสำหรับการเป็นนายตัวเองก็คือ ไม่ต้องอยู่ใต้การควบคุมของใคร สามารถบริหารงานเองได้ตามใจ มีเวลาที่จัดสรรเองได้ จะเปิด-ปิดร้าน วันไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก หากธุรกิจเข้าทางและลงตัว คุณอาจกอบโกยเงินได้มากมายกว่าคนทำงานประจำเลยก็ได้นะ หากคิดจะทำธุรกิจส่วนตัวแล้ว ต้องกล้าได้กล้าเสี่ยง มีแผนการที่ดีและรอบคอบ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เพียงเท่านี้คุณก็อาจเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จได้จากธุรกิจส่วนตัว

สำหรับทางเลือก 2 ทางนี้ ก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันไป ลองคิด พิจารณาดูว่าคุณเหมาะกับการทำงานแบบไหนมากกว่ากัน คุณเลือกได้

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top